EP 12 – FTP Test มาหาค่า FTP ใหม่กัน!! มันคืออะไร ใช้ยังไง หาอย่างไร? คลิปนี้มีคำตอบ | The Nab Rider



EP 12 – FTP Test มาหาค่า FTP ใหม่กัน!! มันคืออะไร ใช้ยังไง หาอย่างไร? คลิปนี้มีคำตอบ | The Nab Rider

EP 12 - FTP Test มาหาค่า FTP ใหม่กัน!! มันคืออะไร ใช้ยังไง หาอย่างไร? คลิปนี้มีคำตอบ | The Nab Rider

สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆทุกท่าน ผมเชื่อนะครับว่าหลายๆคนน่าจะเคยได้ยิน หรือไม่ก็รู้จักกับคำว่า FTP มาบ้างแล้วนะครับ แต่ย้อนกลับไปตอนผมใหม่ๆเลย ผมเองก็งงครับว่ามันคืออะไร? คลิปนี้ผมมาพูดถึงเรื่อง Functional Threshold Power หรือ FTP แบบเข้าใจง่ายๆ ประโยชน์ของมัน การใช้งาน รวมถึงการหาค่า FTP ของตัวเราเองด้วยครับ
—-
นอกจากนั้นมันก็ถึงเวลาสำหรับตัวผมเองที่จะต้องทำการทดสอบหาค่า FTP ใหม่พอดีครับ เลยเก็บบรรยากาศสุดแสนทรมานมาฝากเพื่อนๆไปด้วยเลยครับ 5555555
—-
ตัวผมเองก็เริ่มปั่นมาได้ทำการวัด FTP ครั้งแรก ตอนนั้นค่าเริ่มต้นจะอยู่ที่ 2.10 watt/kg ครับ และผมก็ค่อยๆฝึกซ้อมมาเรื่อยๆ จน FTP ผมพัฒนาขึ้นมาเป็น 2.40 และ 2.85 watt/kg ตามลำดับครับ และแน่นอนว่าผมกำลังจะเข้าโปรแกรมฝึกซ้อมอันใหม่ ฉะนั้นการหาค่า FTP ปัจจุบันก็จะมีความจำเป็นมากๆเพื่อช่วยปรับการฝึกซ้อมให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายและความแข็งแรงของผม ณ ตอนนี้ครับ
—-
การทดสอบ FTP เป็นสิ่งที่หลายๆคนไม่ชอบเอาซะเลย เพราะไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน มันก็ช่างทรมานซะเหลือเกินครับ ยิ่งบางทีเราก็คาดหวังกับผลลัพธ์ ซึ่งก็ไม่รู้จะออกมาดี หรือออกมาไม่ดี 5555 แต่ก็ไม่เป็นไรครับ คิดซะว่าเราทดสอบตัวเองว่าตอนนี้สภาพร่างกายและความแข็งแรงของเราเป็นอย่างไร
—-
ผมหวังว่าคลิปนี้จะช่วยทำให้เพื่อนๆได้เข้าใจเกี่ยวกับ FTP มากขึ้นนะครับ จริงๆผมว่าเรื่อง Power / FTP มันละเอียดอ่อนและมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ไว้ถ้ามีโอกาสผมจะมาทำคลิปพูดแบบเจาะลึกให้ฟังอีกทีนะครับ ยังไงคลิปนี้ก็ฝากรับชมตัวผมผ่านการทรมานด้วยการเทส FTP แบบ Ramp Test ด้วยนะคร้าบบ 5555
—-
หากชอบเนื้อหาสาระของเรา อย่าลืมฝากกด Like และ Subscribe ช่องของเรา เพื่อเป็นกำลังใจในการทำคลิปต่อๆไปนะค้าบบบบบบบบบ
—-
0:00 – Intro
0:35 – FTP คืออะไร?
0:53 – อุปกรณ์ในการหาค่า FTP
1:07 – ประโยชน์ของค่า FTP
1:33 – 3 วิธีนิยมใช้หาค่า FTP
2:58 – The Nab Rider FTP test!!
5:34 – ความเหนื่อยล้าหลังทดสอบ 55
6:02 – สรุปผล!!!
—-
The Nab Rider 2021
—-
#TheNabRider #ThaiCyclist #NewCyclist

Comments are closed.